Bất cập với người sử dụng sim 11 số phải ra ngân hàng chuyển đổi
Lượt xem: 5329

Từ 15/9 tất cả thuê bao di động 11 số sẽ đồng loạt chuyển sang thành 10 số với các đầu số mới như 08X, 07X và 03X tương đương với các ông lớn trong dịch vụ viễn thông là VinaPhone, Viettel và Mobifone. Lợi đâu chưa thấy nhưng người dùng đã tự thấy những bất cập cho chính số di động của mình.

Lãnh đạo ngân hàng cho biết, khi các khách hàng sử dụng sim 11 số thay đổi thành 10 số họ không được phép tự động thay đổi thông tin liên lạc của khách nên người dùng phải đích thân đến ngân hàng để làm thủ tục này.

smsbanking

Trước thông tin thay đổi số thuê bao di động từ 11 số sang 10 số của Bộ TT & TT thì rụch rịch mấy ngày nay một vài thuê bao đã được thông báo về việc thuê bao của mình thay đổi số. Nhiều người tỏ ra thích thú với đầu số mới, đặc biệt là các thuê bao sử dụng mạng VinaPhone, các thuê bao của Viettel hay Mobifone thì lại tỏ ra ngán ngẩm với đầu số “không hề đẹp và giống với số máy cố định”.

Chị Thu Mai, tại TP HCM cho biết, chị đang dùng thuê bao 11 số của mạng Viettel để đăng ký SMS Banking, nhận mã OTP của nhiều ngân hàng. "Nếu đổi 11 số sang 10 số thì tôi có gặp rắc rối gì với ngân hàng hay với các dịch vụ, mail mà tôi đã đăng kí hay không", chị Mai băn khoăn.

Anh An làm việc tại Fsoft Hà Nội cũng cho rằng, anh đang dùng thuê bao 11 số bao nhiêu năm nay để đăng ký cho mấy tài khoản ngân hàng khác nhau. "Giờ đổi số chẳng nhẽ tôi phải đến từng ngân hàng để cập nhật lại hết số mới, sẽ rất mất công và thời gian. Tôi làm giờ hành chính, ngân hàng lại đóng cửa sớm hơn giờ tôi tan sở. Đó là chưa kể sẽ diễn ra tình trạng quá tải tại các ngân hàng", anh nói.

Chị Trang, làm việc tại ngân hàng nhà nước chia sẻ: “Tôi dùng sim 11 số từ thời sinh viên, số cũng đẹp, giờ thay đổi thành 10 số thì liệu các bước đăng kí email đã dùng, đăng kí ngân hàng, đăng kí các tài khoản quốc tế của tôi sẽ đi về đâu?”

Phỏng vấn lãnh đạo các ngân hàng trên toàn quốc. Lãnh đạo ngân hàng Phương Đông OCB cho hay, về nguyên tắc ngân hàng sẽ không được phép can thiệp hay sửa đổi các thông tin các nhân như ban đầu khách hàng đăng kí. Do đó khi có quyết định đổi số thuê bao di động từ 11 số thành 10 số gây cho cả ngân hàng lẫn khách hàng sử dụng dịch vụ nhiều bất cập. Khách hàng phải có yêu cầu thay đổi số thì ngân hàng mới thực hiện nhiệm vụ này.

Một cán bộ ngân hàng khác chia sẻ với chúng tôi rằng sẽ cố gắng hết sức để có thể giảm thiểu những khó khăn cho khách hàng. Thứ nhất là nhân viên ngân hàng sẽ chủ động liên hệ đến từng thuê bao 11 số để mời đến trụ sở cập nhật lại thành 10 số. Thứ hai là, khách hàng chủ động đến để yêu cầu cập nhật lại số điện thoại mới. Tuy nhiên về việc sẽ thay đổi số điện thoại di động tập trung tại hội sở chính hay quy về từng chi nhánh chưa được các ngân hàng công bố.

Tương tự, đại diện Ngân hàng Á Châu - ACB cho biết ngân hàng này đã nắm được các thông tin về việc chuyển đổi đầu số thuê bao 11 số này. Tuy nhiên, do chưa có quyết định chính thức cũng như những hướng dẫn thực thi về việc chuyển đổi nên ACB chưa đưa ra phương án cụ thể để xử lý được. "Chúng tôi chờ hướng dẫn thêm, sau đó sẽ thống nhất cách giải quyết với khách hàng sao cho đơn giản và đỡ mất thời gian của hai bên nhất", ông nói và cũng cho biết dù là cách nào thì về nguyên tắc khách phải đích thân đến ngân hàng để cập nhật lại số mới. Việc cập nhật số mới quả thật là “Lợi bất cập hại”, chỉ có dân đầu cơ số hiện nay mới có vẻ ổn.

Các ngân hàng khác như Vietcombank, Techcombank, Sacombank... cho biết cũng đang xem xét các phương án hợp lý nhất cho vấn đề đổi và cập nhật số điện thoại này.

Theo Bộ Thông tin & Truyền thông, hiện có khoảng 70 triệu thuê bao 11 số và 700 thuê bao VSAT chịu sự tác động của kế hoạch này. Doanh nghiệp viễn thông cũng chịu ảnh hưởng không hề nhỏ tuy nhiên đã có sự chuẩn bị trước từ lâu. Mặc dù vậy, cơ quan này cho biết việc chuyển đổi mã mạng là cần thiết và đem lại lợi ích lâu dài cho người dân. Các cấp lãnh đạo cho hay, tại các nước phát triển cứ 10-15 năm sẽ lại phải điều chỉnh một lần, việc điều chỉnh bây giờ là cần thiết!Theo Bộ Thông tin & Truyền thông, hiện có khoảng 60 triệu thuê bao 11 số và 700 thuê bao VSAT chịu sự tác động của kế hoạch này. Doanh nghiệp viễn thông cũng chịu ảnh hưởng. Tuy nhiên, cơ quan này cho biết việc chuyển đổi mã mạng là cần thiết và đem lại lợi ích lâu dài.








Print version

 
Comments

Sender

Nội dung